Điều hòa tổng hợp enzyme ở Operon Trp của E.coli

[Tham khảo:

+”Hóa Sinh Y Học”, ĐHYD TPHCM.

+”Essential Cell Biology”, chapter 8, 4th edition]

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Xét Operon Trp ở E.coli:

Kết quả hình ảnh cho operon trp

   Source: https://www.khanacademy.org/science/biology/gene-regulation/gene-regulation-in-bacteria/a/the-trp-operon

Operon này có 5 gen mã hoá các enzyme cần cho tổng hợp tryptophan, được điều hòa bằng 2 cơ chế: kìm hãm (repression) và suy giảm (attenuation)

Chất kìm hãm được mã hóa bởi gen trp R nằm ở nơi khác trên NST (hình trên chưa thể hiện nhưng hình dưới đây thì có). Hình này cho ta thấy cả vị trí điều hòa sự suy giảm (A) mà ta sẽ nói ở phần sau:

Kết quả hình ảnh cho operon trp R

Source: http://bio3400.nicerweb.com/Locked/media/ch16/trp_operon.html

Khi Tryptophan dồi dào, nó sẽ đóng vai trò như chất đồng kìm hãm (corepressor) bám vào protein kìm hãm (repressor protein) được mã hóa nhờ đoạn trp R. Phức hợp này gắn lên đoạn tác động (operator), ngăn cản ARN pol gắn vào đoạn khởi động (promoter) từ đó kìm hãm sự biểu hiện của Operon Trp.

Kết quả hình ảnh cho operon trp R

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Trp_operon

Khi Operon Trp không còn bị kìm hãm và có thể phiên mã trong biểu hiện gen thì một cơ chế khác tham gia điều hòa lượng enzyme được tổng hợp, đó là cơ chế suy giảm (attenuation). Sự phiên mã vẫn diễn ra, nhưng gần như đồng thời với sự dịch mã có cơ chế điều hòa sự phiên mã tùy theo nồng độ tryptophan.

Ở đoạn dẫn đầu (leader, như chúng ta thấy trên hình) nằm trước trp E, có 4 chuỗi trình tự điều khiển cơ chế này, được đánh dấu 1,2,3 và 4:

Kết quả hình ảnh cho operon trp attenuation

Source: https://syntheticduo.wordpress.com/2016/03/17/the-tryptophan-operon-it-trps-people-up/

Trình tự leader có các đặc điểm:
– Một vùng có codon AUG và phía sau là codon kết thúc UGA, mã hóa cho một leading polypeptide chứa 14 amino acid.
– Hai codon tryptophan ở vị trí 10 và 11 trên mRNA của leader polypeptide. Trình tự lặp lại ngắn này có ý nghĩa trong điều hòa, tăng độ nhạy với nồng độ Tryptophan trong môi trường.
– Bốn đoạn của RNA leader là vùng 1, 2, 3 và 4 tạo thành do khả năng kết cặp của các base với nhau.

Các base ở vùng 1 kết cặp với vùng 2, vùng 3 kết cặp với vùng 4. Sự kết cặp vùng 3 và vùng 4 tạo đoạn kết thúc phiên mã (do giàu liên kết G-C, tiếp theo là một loạt U).

Sau khi không còn bị kìm hãm, chuỗi 1 được dịch mã thành 1 peptide có 14 amino acid, tức trong đó có cả 2 tryptophan (do có các ribosome theo sát ARN pol nên việc dịch mã gần như ngay lập tức sau khi được phiên mã). Nồng độ Tryptophan cao kéo theo nồng độ Trp-tARN cũng cao. Như ở trên đã trình bày, sự dịch mã nhạy với nồng độ tryptophan, ribosome nhanh chóng vào chuỗi 2 trước khi chuỗi 3 được tổng hợp. Sự bao trùm lên chuỗi 2 khiến sự kết cặp giữa chuỗi 2 và 3 không xảy ra mà chuỗi 3 kết cặp với chuỗi 4, mà như đã nói ở trên, dẫn đến kết thúc phiên mã.

Ngược lại, khi nồng độ Tryptophan thấp, ribosome bị ức chế sự tham gia tiếp tục dịch mã. Nó bị dừng lại ở chuỗi 1. Chuỗi 2 không bị bao trùm nên có thể liên kết chuỗi 3, khiến bắt cặp giữa chuỗi 3 và 4 bị ức chế, cho phép phiên mã tiếp tục.

Cơ chế suy giảm này rõ ràng là hình thức điều hòa âm tính vô cùng tinh tế nhằm kiểm soát lượng enzyme được tổng hợp tùy theo hàm lượng amino acid trong môi trường. Trong trường hợp này, Tryptophan là chất điều hòa âm đối với sự tổng hợp của chính nó.

 

 

Một suy nghĩ 3 thoughts on “Điều hòa tổng hợp enzyme ở Operon Trp của E.coli

  1. Cảm ơn bạn, bài của bạn rất hay và dễ hiểu, nhưng mình có một thắc mắc ở chỗ:”Khi Operon Trp không còn bị kìm hãm và có thể phiên mã trong biểu hiện gen thì một cơ chế khác tham gia điều hòa lượng enzyme được tổng hợp, đó là cơ chế suy giảm (attenuation).” Vậy cho mình hỏi tại sao Operon Trp đang bị kìm hãm mà lại có thể chuyển sang trạng thái không bị kìm hãm như vậy? Đó là nhờ yếu tố nào tác động? Rất mong bạn có thể giải đáp thắc mắc của mình! Cảm ơn bạn!

    Thích

    • Lời đầu tiên, rất cảm ơn bạn đã dành sự quan tâm cho cái blog nhỏ bé của mình :). Về câu hỏi của bạn, mình xin trả lời cho bạn theo từng ý như sau:
      1/ Operon Trp có vai trò gì?
      Operon Trp là một nhóm gen thường gặp ở vi khuẩn E.coli, mã hóa cho các enzyme xúc tác sự tổng hợp amino acid Tryptophan – một loại amino acid rất cần thiết cho E.coli. Điều này có nghĩa, sự kìm hãm Operon Trp sẽ làm giảm lượng Tryptophan được chính E.coli tổng hợp.
      2/ E.coli chỉ có thể tạo Tryptophan để xài từ Operon Trp?
      Hoàn toàn không phải như vậy, mà E.coli còn lấy amino acid quan trọng này từ môi trường ngoài. Mà ta biết rằng quá trình phiên mã – dịch mã để tạo các protein (trong trường hợp này là các enzyme xúc tác tổng hợp Tryptophan) diễn ra tương đối “tốn sức”. Vậy nên nếu có sẵn Tryptophan trong môi trường thì tội gì không xài? 🙂 Chính LƯỢNG TRYPTOPHAN CAO trong môi trường là yếu tố kìm hãm Operon Trp. Cơ chế kìm hãm thì trong bài viết mình đã có trình bày, bạn đọc kỹ sẽ nhận thấy mối tương quan: lượng tryptophan càng lớn=> phức hợp tryptophan – repressor càng nhiều=> operator càng bị ức chế=> Operon Trp càng bị kìm hãm=> càng ít Tryptophan được E.coli “tự mình” sản xuất ra.
      3/ Operon Trp chuyển từ giai đoạn bị kìm hãm sang hết bị kìm hãm thế nào?
      Dĩ nhiên lượng Tryptophan trong môi trường là có hạn, ăn đến một lúc nào đó rồi sẽ hết. Lúc này thì E.coli phải tự thân làm ra Tryptophan mới sống được, tức Operon Trp phải được hoạt hóa lại. Do đó, LƯỢNG TRYPTOPHAN THẤP trong môi trường là “hồi chuông” kích hoạt Operon Trp. Cơ chế thì ngược lại như quá trình kìm hãm mà mình đã nêu ở câu trên. Lưu ý thêm Operon Trp khi không còn bị kìm hãm (tức đã được hoạt hóa) thì sẽ tạo nhiều Tryptophan “nội sinh”. Khi đó, cơ chế suy giảm (attenuation) sẽ xuất hiện song song với quá trình phiên mã, đảm bảo rằng E.coli không tạo ra QUÁ NHIỀU Tryptophan mà chỉ tạo một lượng vừa đủ rồi phải ngưng.
      => Sự kìm hãm, kích hoạt song song suy giảm trong điều hòa hoạt động Operon Trp phụ thuộc nhiều vào lượng Tryptophan môi trường, nhằm đảm bảo cho E.coli lượng Tryptophan đầy đủ, không thừa cũng không thiếu.

      Hy vọng câu trả lời trên giải đáp được thắc mắc của bạn. Một lần nữa cảm ơn bạn đã đọc và gửi câu hỏi cho mình.

      Thích

Bình luận về bài viết này